การโพสต์นี้เป็นการยืนยันความเป็นเจ้าของไซต์ของฉันและไซต์นี้เป็นไปตามนโยบายโปรแกรมของ Google AdSense และข้อกำหนดในการให้บริการ

griffin: เราควรเปลี่ยนโซ่เมื่อไหร่กันดี

ads

วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เราควรเปลี่ยนโซ่เมื่อไหร่กันดี


อายุการใช้งานของโซ่นั้น เราจะวัดจากอัตราการยืดของโซ่เป็นหลักนะครับ
การยืดของโซ่จะเกิดได้จากการใช้งานที่ยาวนานเกินไป หรือการใช้อัตราการทดเฟืองที่ผิดธรรมชาติ ซึ่งจะเกิดขึ้นได้กับนักปั่นมือใหม่ หรือ ยืดจากการใช้แรงเค้นอย่างมาก ซึ่งเกิดจากนักปั่นที่เป็นนักแข่ง เรามาเริ่มกันเลยครับ
การวัดการยืดของโซ่ ในที่นี้ขอสงวนเฉพาะ 9 speedนะครับ
1) ใช้เครื่องวัดโซ่ มีทั้งของถูกและแพง ในที่นี้ผมใช้ของ parktool นะครับ

2) ใช้ฟุตเหล็กในการใช้งานนะครับ เราจะไม่ใช้ไม้บรรทัดเนื่องจากฟุตเหล็กเริ่มเสกล 0 ที่ขอบส่วนไม้บรรทัดไม่ค่อยจะมี และที่สำคัญฟุตเหล็กมาตรฐานสูงกว่า และความแม่นยำดีกว่า จากนั้นเราก็ ทาบฟุตเหล็กไปกับแนวยาวด้านข้างของตัวโซ่ โดยโซ่ต้องอยุ่ในนสภาพตึงที่สุด หรือจะวางบนพื้นก็ได้ และใช้ด้านนิ้ว ทาบตำแหน่ง 0 นิ้วที่หมุดสักจุดหนึ่ง
แล้วก็ดูที่ตำแหน่ง 12 นิ้ว สังเกตตำแหน่งข้อโซ่ โซ่จะยังใช้งานได้ถ้าหมุดอยู่ในตำแหน่งไม่เกิน 12นิ้ว+1/16นิ้ว ถ้าเกินนี้โยนทิ้งได้เลยครับ เพราะอาจจะสร้างความเสียหายให้กับเฟืองหลัง รวมถึงจานหน้าที่ราคาแพงกว่าได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น