การโพสต์นี้เป็นการยืนยันความเป็นเจ้าของไซต์ของฉันและไซต์นี้เป็นไปตามนโยบายโปรแกรมของ Google AdSense และข้อกำหนดในการให้บริการ

griffin: วัสดุต่างๆในการผลิตเฟรมจักรยาน

ads

วันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

วัสดุต่างๆในการผลิตเฟรมจักรยาน

หลายท่านคงสงสัยว่าวัสดุในการผลิตเฟรมมีมากมาย และแต่ละชนิดมีผลต่อการขับขี่ยังไง
ผมจะเริ่มจากวัสดุที่ใช้ผลิตเฟรมหลักก่อนเลย

1.อลูมิเนียม ซี่รี่ 7000 ซี่รี่ 6000
- อลูมิเนียมในซี่รี่ 7000 เราจะพบได้มากในรหัส 7005 เป็นอลูที่มีความแกร่งอยู่ในตัว โดยไม่จำเป็นต้องได้รับการอบอ่อนที่เรียกว่า T6 ซึ่งมีต้นทุนในการทำสูงมาก แต่ขณะเดียวกันเฟรมที่มีความแข็งแกร่งนี้ก้จะไม่นิยมนำมาผลิตเฟรมที่มีลักษณะโค้งงอ เพราะความแข็งของมันนั่นเอง ส่วนใหญ่จะพบเฟรมในรหัสกับเฟรมจักรยานรุ่นล่างๆ ส่วนอลูรหัส 7075 จะนิยมมาทำพาร์ทต่างๆแทน
- อลูมิเนียม ซีรี่ 6000 ในที่นี้ขอพูดถึง 6061 เป็นอลูที่มีความอ่อนตัวมากกว่าอลูในซีรี่7000 สามารถทำเฟรมที่มีลูกเล่นและลักษณะที่ออนช้อย สวยงามได้ดี แต่หลังจากนั้นก็จำเป็นจะต้องได้รับการอบที่อุณภูมิระดับ T-6 เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งอีกครั้ง สังเกตุได้ว่าเฟรมรหัสนี้ จะมีราคาสูง แต่ก็มีบ้างที่บาง ยี่ห้อ มั่วนิ่มโดยการแจ้งว่าเฟรมนี้รหัส 6061 แต่ไม่มี T-6 ซึ่งก็มีราคาแตกต่างกันมากพอสมควร
*** เฟรมยี่ห้ออื่นส่วนใหญ่เพื่อผลทางการค้า จะสร้างชื่อวัสดุในแบบของตัวเอง แต่ส่วนใหญ่ก็มาจากพื้นฐานของวัสดุเหล่านี้เช่นกัน เช่น
-- CU-92 ของไจแอ้นท์ก็คือ 6013
-- 7020 T-6 อยู่ในเฟรม ปรินซิเปียปีเก่าๆ ถัดจาก 2004 ลงไป
2.ไททาเนี่ยม
ไททาเนี่ยม ไม่ใช่วัสดุที่สร้างมาเพื่อผลิตเฟรมที่เบาโหว๋ง แต่มันสามารถนำมาผลิตเฟรมที่มีฟิลลิ่งในการขี่ได้อย่างน่ามหัศจรรย์ นุ่ม ทน เบา แต่ขณะเดียวกันวัสดุชนิดนี้ถ้าไม่ได้รับการออกแบบมาอย่างดี ก็อาจจะกลายเป็น เฟรมที่ไม่ได้เรื่องเลยก็ได้ เพราะด้วยความนุ่มของวัสดุ จึงจำเป็นต้องมีการรีดท่อ และการดัดท่อ เพื่อไม่ให้เฟรมมีการให้ตัวได้มากเกินไป

3.สแกนเดียม
เบา ดิบ พุ่งสุดขั้ว กระด้างอย่างไม่น่าให้อภัย คือจุดเด่นของวัสดุชนิดนี้ รหัสที่พบบ่อย คือ
SC-7000 คือการนำสแกนเดียมเจือลงไปในอลูเกรด 7000 เฟรมที่ทำจากวัสดุนี้ที่ดังมากคือ TOMAC OO BUCKSHOT / ROCKY MOUNTAIN Team SC /และจะลืมไปไม่ได้เลยสำหรับม้าศึกของ แชมโอลิมปิคตัวจิ๋ว มิเกล มาติเนซ คือ Full Dynamix รุ่น Monster Plus
4.โครโมลี่หรือเหล็ก
หรือที่บ้านเราเรียกเฟรมโครโม เดิมทีเราคงเคยได้ยินเฟรมโครโมลี่ รหัส 4130 กันบ่อยๆ เพราเป็นรหัสพื้นฐานที่เห็นได้บ่อยๆกับอีกชนิดคือ High tensile แต่ในที่นี่เราขอกล่าวถึง Renold 853 ก่อนนะครับ เฟรมเหล็กรุ่นสูงๆ ที่นำมาผลิตเฟรมในปัจจุบัน มีคุณสมบัติที่ทน เบาพอสมควร หลายท่านอาจจะคิดว่าคุณสมบัติมันคล้ายๆกับ ไททาเนี่ยม แต่จริงๆแล้ว เหล็กก็ยังเป็นรองไททาเนี่ยมอยู่ครับ ทั้งในเรื่องความเบา การดูแลรักษา และความทนทาน แต่ที่แตกต่างกันคือ ราคา ที่ต่างกันถึง 3-4 เท่า แต่ในความเห็นส่วนตัวผมชอบฟิลลิ่งของเหล็กมากกว่า เพราะมันให้ความรู้สึกพุ่งและไม่ย้วยเท่ากับไททาเนี่ยม
5.คาร์บอนไฟเบอร์
คาร์บอนไฟเบอร์ ผมคงไม่สามารถตอบได้ว่า เฟรมที่ทำจากวัสดุชนิดนี้มีฟิลลิ่งเป็นเช่นไร เพราะขึ้นอยุ่กับการออกแบบของผุ้ผลิตเป็นหลัก แต่จุดเด่นของมันคือ ความเบา และการออกแบบที่ไม่จำกัดอย่ในกรอบของวัสดุ เราสามารถทำให้เฟรมชนิด กระด้างสุดๆ หรือ ย้วยสุดๆก็ยังได้ แต่เฟรมชนิดนี้ก็ยังมีจุดอ่อนอยู่ที่การ รับแรงกระแทกในส่วนของผิว ซึ่งการทำเฟรมให้เบา ก้ต้องมีผิวที่บาง ซึ่งรับแรงกระแทกได้ไม่ดีเท่ากับ เฟรมโลหะชนิดอื่นๆ ส่วนข้อวิตกกังวลมาตลอดเรื่อง ความร้อนของบ้านเราทำให้เรซิ่นที่เห็นตัวประสาน แตกร้าวได้ ผมเคยใช้เฟรม ที่เป็นท่อลัก มาเกือบห้าปี ก็ยังไม่เคยเกิดปัญหานี้เลยซักที

**** บทความทั้งหมดมาจากประสบการณ์ส่วนตัวและ ข้อมูลทางวิชาการบางเล็กน้อย โปรดใช้วิจารณญาณในการชม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น